Vitamin B12 là gì? Công dụng ít ai biết đến của vitamin B12

Vitamin B12

Trong khẩu phần ăn hằng ngày, người ta vẫn thường nói đến các loại vitamin và khoáng chất với ý nghĩa rất chung chung. Mỗi loại vitamin và nhóm chất đều có những vai trò khác nhau trong cơ thể, để biết chính xác thì chúng ta cần xét đến riêng rẽ từng loại vitamin một. Hôm nay, chúng tôi xin được giới thiệu tới bạn những kiến thức về vitamin B12, một loại vitamin có thể bạn đã được nghe đến nhiều nhưng chắc hẳn bạn chưa biết hết công dụng của nó. 

Vitamin B12 là gì? 

Vitamin B12
                                                Đây là một vitamin được các vi khuẩn đường ruột tổng hợp nên

Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin, thuộc nhóm vitamin B và tan trong nước (có hai dạng vitamin là vitamin tan trong nước và tan trong dầu). Đây là một vitamin mà cơ thể động vật hay thực vật không thể tự sản xuất mà được các vi khuẩn đường ruột tổng hợp nên. Bởi vậy nên nó có hàm lượng cao hơn trong thức ăn nguồn gốc động vật. 

Vitamin B12 quan trọng với sức khỏe con người như thế nào?

Vitamin B12 tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ trong thức ăn hàng ngày dù là so với nhóm các vitamin nhưng nó cũng có những tác dụng nhất định và không kém phần quan trọng trong cơ thể. Thậm chí B12 còn có thể chữa bệnh với một số bệnh lý nhất định. Các tác dụng của vitamin B12 như sau:

– Tham gia vào quá trình tạo và quá trình chín của hồng cầu.

– Bảo vệ hệ thần kinh, tham gia cấu thành nên bao myelin – một thành phần có trên thân của các nơron thần kinh, giúp xung thần kinh được truyền nhanh hơn so với những sợi không có bao myelin. 

– Tham gia vào quá trình trưởng thành và lớn lên của trẻ nhỏ, giúp trẻ nhỏ không bị mắc chứng biếng ăn.  

– Tham gia chuyển hóa acid béo, giúp cho chất béo, protid, glucid được sử dụng tối ưu trong cơ thể. 

– Ổn định tinh thần, giảm căng thẳng lo lắng, tăng cường cảm giác cân bằng, thích hợp cho người bị trầm cảm. Các nhà khoa học tuy chưa có câu trả lời chính thức nhưng có ý kiến cho rằng vitamin B12 hỗ trợ sản sinh và chuyển hóa serotonin. 

Bởi vậy nên ở người bình thường, nhu cầu vitamin B12 hàng ngày là 2mg, với phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần 2.2 đến 2.6mg. 

Tác dụng của vitamin B12 với bệnh viêm gan C

vitamin b12
Tác dụng của B12 với bệnh viêm gan C

Tạp chí Gut, một tạp chí quốc tế về các bệnh gan mật và bệnh tiêu hóa đã đăng một bài báo cho thấy vitamin B12 có tác dụng nhất định trong việc điều trị bệnh viêm gan virus C. Hiệu quả của việc chữa bệnh bằng B12 rất mạnh ở các bệnh nhân khó điều trị.

Cụ thể, phác đồ điều trị thông thường là interferon và ribavirin giúp bệnh nhân loại bỏ khoảng 80% virus ở kiểu gen 2 và 3, khoảng 50% virus kiểu gen 1 nhưng lại không thể loại bỏ virus khi bệnh nhân nhiễm tái phát khi dừng điều trị. 

Các loại thuốc mới cũng được nghiên cứu và đưa ra kết quả khả quan, tuy nhiên chi phí lại đắt đỏ khiến cho việc điều trị rộng cho mọi bệnh nhân là không thể. 

Việc điều trị viêm gan rất cần thiết bởi nếu không được điều trị hiệu quả, rất dễ bệnh nhân sẽ tiến triển đến xơ gan hay các bệnh gan mãn tính khác, phải sống chung với bệnh suốt đời. 

Các chuyên gia đã tiến hành nhiều thử nghiệm và kết quả cho thấy, vitamin B12 ít nhiều có vai trò trong việc ức chế sự phát triển của virus viêm gan C. Để chắc chắn hơn, họ cho thêm vitamin B12 vào thuốc mà bệnh nhân vẫn dùng.

Trong 4 tuần đầu điều trị, không có sự cải thiện nào được ghi nhận khi bổ sung vitamin B12. Nhưng theo dõi lâu hơn, người ta nhận thấy B12 có ý nghĩa nhất định, nhất là từ tuần 24 kể từ khi bệnh nhân ngừng điều trị. Đây cũng là cột mốc gần nhất để chữa khỏi bệnh. Sự cải thiện được nhận thấy dễ dàng ở các bệnh nhân mắc virus thuộc typ 1, vốn là typ virus khó điều trị hay ở những người mang một lượng lớn virus trong cơ thể.  

Thiếu vitamin B12 sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Dựa vào các tác dụng của vitamin B12 với cơ thể, có thể đoán được phần nào các tác hại nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ vitamin B12 đó là: thiếu máu, trí nhớ sa sút…

Cụ thể, khi lượng B12 quá ít để tạo ra các bao myelin, nhất là đối với người già, sự hủy hoại các tế bào thần kinh diễn ra nhanh chóng, dẫn đến teo não, trầm cảm… Phụ nữ khi mang thai nếu không được bổ sung đầy đủ vitamin B12 gây thiếu máu nghiêm trọng, thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật…

Ai là người cần bổ sung nhiều vitamin B12?

Người lớn tuổi, người ăn chay trường. Người hay sử dụng nhiều rượu bia hay có vấn đề về dạ dày cũng cần bổ sung thêm vitamin B12 bằng các cách khác nhau. Người bị viêm loét dạ dày, niêm mạc dạ dày không tiết đủ gastromucoprotein để vitamin B12 hấp thu qua ruột. Bên cạnh đó cũng cần chú ý bổ sung vitamin B12 cho các bà mẹ đang mang thai, đang cho con bú và cả những bạn gái trước và trong thời kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt chú ý sử dụng cho những người bị bệnh gan , nhất là viêm gan C. Như đã phân tích từ trước, vitamin B12 có tác dụng rất tích cực trong điều trị viêm gan C và giá thành B12 rất dễ mua trên thị trường. Một đối tượng nữa mà ít người chú ý đến đó là những người có chế độ ăn thuần chay. Họ có chế độ ăn hạn chế hơn người bình thường nên sự cung cấp các chất dinh dưỡng cũng bị thiếu hụt đi nhiều chất cơ bản.  

Nên bổ sung B12 như thế nào trên từng đối tượng?

Việc bổ sung bất kỳ loại chất nào cho cơ thể đều yêu cầu sự hợp lý. Hợp lý ở đây là hợp lý cả về liều lượng và cách dùng. Với người đang bị thiếu vitamin B12, tất nhiên lượng bổ sung sẽ nhiều hơn hay với những người đang bị bệnh gan, bệnh dạ dày cũng cần lượng lớn vitamin B12 vì các vấn đề bệnh lý. Đặc biệt với  người bị bệnh dạ dày cần đưa B12 vào cơ thể thông quan đường tiêm tĩnh mạch chứ không thể dùng đường uống như thông thường. Với người bình thường và người thiếu B12 nhẹ, cần chú ý sử dụng các loại thực phẩm sau đây:

  • Nội tạng động vật, đặc biệt là gan động vật chứa rất nhiều vitamin B12 bởi gan là cơ quan dự trữ vitamin B12 của cơ thể. 
  • Thịt nạc, cá, trứng, sữa…
  • Đặc biệt hơn, với những người bị bệnh gan, vitamin B12 có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị viêm gan virus C. 

Có thể thấy những nguồn thực phẩm chứa nhiều B12 đều là những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật.Đây cũng chính là loại thực phẩm mà những người ăn thuần chay bị hạn chế, khiến họ trở thành nhóm đối tượng dễ bị thiếu B12 nhất. Để giúp những người ăn chay có thể bổ sung B12, chúng tôi muốn gửi đến bạn sản phẩm Veghealth Oveggies Iron And B12 500mcg.

Vitamin B12
Sản phẩm Veghealth Oveggies Iron And B12 500mcg rất phù hợp với người ăn chay

Sản phẩm Veghealth Oveggies Iron And B12 500mcg chứa rất nhiều dưỡng chất nhằm bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng, hạn chế các bệnh nhiễm trùng, cải thiện tình trạng thiếu máu đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt như tảo xoắn, betaglucan, vitamin B12, chiết xuất nấm hương…Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu hữu cơ, không sử dụng động vật để chế biến hay thử nghiệm vậy nên phù hợp với mọi đối tượng sử dụng trẻ nhỏ, người già , phụ nữ mang thai hay người có chế độ ăn thuần chay.

*Bài viết tổng hợp và sưu tầm kiến thức từ cuốn sách Bách khoa vitamin của bác sĩ Thu Minh, cùng với các bài viết của dược sĩ Trần Xuân Thuyết. 

Lời kết

Bài viết là sự tổng hợp kiến thức từ các nguồn tin cậy nhằm đưa đến một cái nhìn sâu sắc và toàn diện nhất cho người đọc về B12. Đặc biệt chú ý đến tác dụng của vitamin B12 để kịp thời bổ sung hợp lý cho bản thân cũng như cho gia đình mình nhé. 

2 thoughts on “Vitamin B12 là gì? Công dụng ít ai biết đến của vitamin B12

  1. Pingback: Calci là gì? Sự thật về calci mọi lứa tuổi cần được biết

  2. Pingback: Những lợi ích ít người biết của chế độ ăn thuần chay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *