Những tác dụng quan trọng của kẽm mà ai cũng cần biết

Kẽm

Bài viết trước của chúng tôi đã trình bày về vi lượng sắt, và hôm nay để tiếp tục hoàn thiện các bài viết về chất vi lượng trong cơ thể, chúng tôi gửi đến bạn bài viết về những điều cần biết về kẽm – một nguyên tố không thể thiếu của cơ thể.

Sự phân bố kẽm trong cơ thể

Kẽm là nguyên tố có mặt ở mọi nơi trên cơ thể, tất cả các loại tế bào, các loại dịch tiết… Tuy nhiên nó được phân bố chủ yếu trong các tế bào (đến 95% lượng kẽm trong cơ thể khu trú trong tế bào). Trong tế bào, nó liên kết với mọi bào quan nhưng nhiều nhất vẫn là cytosol với 85% Zn được nằm ở đây. 

Đối với mô, kẽm được phân bố nhiều ở màng mạch của mắt và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên nó lại được phân bố nhiều nhất ở trong mô cơ và mô xương. Huyết thanh chiếm rất ít lượng Zn trong cơ thể nhưng được trao đổi rất  nhanh cho các mô.  

Vai trò của kẽm đối với sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể

Theo các nghiên cứu, có đến 300 loại enzyme trong cơ thể có kẽm tham gia cấu thành với nhiều vai trò khác nhau như là chất xúc tác hay thành phần hoạt hóa. 

Vai trò với sự tăng trưởng bình thường

Kẽm có vai trò quan trọng trong sự biểu hiện của gen và hệ thống nội tiết của cơ thể. Bởi vậy nếu bị thiếu kim loại này, các  biểu hiện được nhận biết đầu tiên sẽ là chậm tăng trưởng, thiểu năng tuyến sinh dục. 

Những điều  này có là do Zn có những tác động của kim loại đến sự phân chia nhân tế bào, đồng thời nó tương tác với nhiều hormon tăng trưởng quan trọng. 

Kẽm có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể
Kẽm có nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể

Kẽm tác động tới sự thèm ăn và ngon miệng bởi nó tác động lên hệ thần kinh trung ương và từ đó tác động đến sự dẫn truyền thần kinh. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ hấp thu và sử dụng các chất đa lượng của cơ thể như lipid, protid. Bởi vậy nên thiếu kim loại này trong cơ thể, bạn có thể thấy chán ăn, khó tiêu.

Vai trò với hệ miễn dịch của cơ thể

Kẽm có vai trò trong sự tăng tế bào miễn dịch, tăng sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật. Bởi vậy nên bổ sung Zn khi có các đợt dịch nhiễm trùng sẽ giúp trẻ nhỏ giảm nguy cơ mắc và mức độ nặng của các căn bệnh nhiễm trùng. 

Đảm bảo thần kinh trung ương được phát triển bình thường

Các enzyme có thành phần là Zn tham gia rất nhiều vào các hoạt động phát triển của não bộ. Các protein có Zn cấu thành nên các bộ phận của não bộ cung như tác động vào sự phát triển của hệ thần kinh. 

Thiếu kẽm nặng gây nên những biểu hiện gì về sức khỏe?

Từ những vai trò của kim loại Zn trong cơ thể, có thể bạn đã đoán được phần nào những biểu hiện khi bị thiếu kẽm nghiêm trọng, cụ thể chúng tôi sẽ trình bày như sau: 

  • Chậm tăng trưởng
  • Sự phát triển giới tính muộn hơn 
  • Thiểu năng tuyến sinh dục, liệt dương, giảm lượng tinh dịch
  • Rụng tóc bất thường
  • Dấu hiệu các biểu mô: da, lưỡi, móng
  • Hệ miễn dịch suy giảm
  • Rối loạn cách hành xử
  • Chậm lành vết thương
  • Các chứng bệnh suy giảm thị lực: sợ ánh sáng, quáng gà
  • Chán ăn, ăn không ngon

Lượng kẽm tối thiểu cần được cung cấp cho cơ thể

Lượng Zn cần được cung cấp cho cơ thể khác nhau ở hai giới: nam cần 15mg.ngày, nữ cần 12mg/ngày. Nên bổ sung nhiều kẽ hơn cho các đối tượng bị mất nhiều như phụ nữ đang trong thai kỳ và cho con bú. 

Những thức ăn nào chứa nhiều kẽm?

Zn có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm những giá trị sử dụng Zn trong cá loại thực phẩm ấy lại khác nhau. Kẽm trong các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt đỏ, gan, tôm cua dễ hấp thu và sử dụng hơn là nguồn kẽm có trong các loại thức ăn thực vật. 

Nguồn thức ăn chứa nhiều kẽm
Nguồn thức ăn chứa nhiều kẽm

Ngũ cốc có chứa một lượng kẽm tương đối nhiều tuy nhiên nó lại nằm ở vỏ cám, thú bị mất đi dễ dàng sau quá trình xay xát. Với các thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, hàm lượng Zn nó chứa phụ thuộc vào việc khi nuôi trồng nó có được bổ sung nhiều kẽm hay không. 

Thịt, gan, trứng, hải sản là nguồn cung cấp kẽm rất tốt không chỉ vì chúng chứa nhiều kim loại này mà còn bởi chúng có nhiều acid amin hỗ trợ hấp thu và chứa ít các chất cản trở hấp thu Zn. 

Bài viết trên của chúng tôi đã tổng hợp và trình bày những vấn đề được nhiều người quan tâm nhất về vi lượng kẽm đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết này tuy ngắn nhưng đã giúp bạn chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn. 

Xem thêm: Sắt trong cơ thể và giá trị của sắt đối với sức khỏe con người

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *