Canxi là gì? Sự thật về canxi mọi lứa tuổi cần được biết

Canxi, sắt, kẽm… Đây đều là những kim loại hay muối khoáng được nhắc đến nhiều được đặc biệt tìm hiểu khi các bà mẹ nuôi con. Trong đó canxi là một nguyên tố được nhắc đến nhiều đến tận khi con người ta trưởng thành bởi nó rất quan trọng với vóc dáng và chiều cao – một yếu tố về ngoại hình được quan tâm nhất hiện nay. Để cung cấp đến bạn đọc chi tiết và chính xác những thông tin về canxi, hôm nay Veganhealth.com.vn đã sưu tầm được những tài liệu hay và có giá trị nhất về kiến thức này. 

Canxi là gì? 

Ở cơ thể người, bình thường có khoảng 1200mg canxi. 99% số này phân bố trong xương ở dạng muối (chủ yếu là muối phosphate) gắn liền với khung tế bào tạo nên độ cứng cho xương và răng. Tất nhiên các muối canxi này đều do thức ăn đưa vào. Canxi được chứa trong sữa rất nhiều. Bởi vậy nên sữa và phomat là hai loại thức ăn có giá trị đặc biệt đối với trẻ em. Một lít sữa bò có thể chứa 1200mg canxi. Hầu như các nguồn thức ăn khác chứa lượng thấp hơn nhiều. 

Ca là một trong những yếu tố đa lượng cần thiết của cơ thể
Ca là một trong những yếu tố đa lượng cần thiết của cơ thể

Tầm quan trọng của canxi đối với sức khỏe 

Canxi cùng với phospho là chất căn bản cấu thành nên răng và xương, nhờ có chúng mà xương và răng của chúng ta có độ rắn và chịu được lực. Sự hoạt động của thần kinh cơ, cả hai con đường đông máu nội sinh và ngoại sinh, sự chuyển hóa của tế bào đều cần đến sự có mặt của canxi. 

Từ 200 năm trước, John Hunter đã tìm ra sự thật về bộ xương đó là nó luôn liên tục thay đổi cho đến tuổi trưởng thành. Trong đó các thanh xương và lá xương được giữ nguyên trong cơ thể. Cơ thể luôn có cơ chế để ổn định lượng canxi mất đi khỏi xương và đến xương, canxi còn tồn tại trong dịch ngoại bào của cơ thể như huyết tương nhưng với một lượng cố định. Có thể thấy, một ngày ở người bình thường có khoảng 700mg canxi đến xương và đồng thời cũng có khoảng 700mg mất đi khỏi xương. Với khả năng có thể cung cấp và thu nạp lại canxi như vậy, xương trở thành cơ quan dự trữ hai nguyên tố cần thiết cho sự phát triển là canxi và phospho, cơ thể nếu cần có thể huy động và sử dụng.   

Bài viết liên quan: Vì sao người Việt cần bổ sung thêm Canxi ?

Thiếu canxi gây nên những triệu chứng gì?

Thiếu canxi ở trẻ em gây nên nhiều hậu quả như còi xương, chậm lớn, thấp còi, xương và răng không khỏe mạnh…. Với người lớn, đặc biệt là những bà mẹ khi mang thai không bổ sung đầy đủ canxi rất nhanh dẫn đến loãng xương, răng yếu, răng ố vàng, dễ bị ghê răng khi ăn đồ chua. Đó là vì khi bà mẹ mang thai, canxi cung cấp cho thai nhi sẽ được lấy từ mẹ, nếu mẹ không được bổ sung đầy đủ thì canxi từ xương và răng sẽ được huy động để cung cấp cho con. Vậy nên việc chú ý bổ sung đầy đủ canxi cho bà mẹ và trẻ em là rất quan trọng. Thiếu canxi cấp còn có thể gây ra cơn co giật tetani. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều sẽ làm tăng Ca huyết, gây ra bệnh sỏi thận, kẽm và sắt bị giảm hấp thu. 

Thiếu Calci rất ảnh hưởng đến hệ xương
Thiếu Canxi rất ảnh hưởng đến hệ xương

Những yếu tố làm ảnh hưởng đến hàm lượng canxi trong cơ thể

Tuổi tác 

Với trẻ em, chỉ sau 1 đến 2 năm, bộ xương của chúng được thay thế hoàn toàn mới. Đối với người lớn, sự thay đổi này diễn ra chậm hơn và hoàn thành sau 10 đến 12 năm. Thường thì ở độ tuổi 18 hoặc có thể sớm hơn đối với nữ giới, xương bắt đầu ngừng phát triển và tăng tỷ trọng trong một vài năm. Đến tuổi 40 trở đi, xương bắt đầu teo đi. Đây cũng chính là lúc bắt đầu xảy ra tình trạng thưa xương. Thưa xương là tình trạng tất yếu sẽ xảy ra chỉ là sớm hay muộn. Nếu có những tác động phù hợp thì tiến trình này sẽ diễn ra chậm lại. Thưa xương nếu nặng, bệnh nhân có thể bị gãy xương chỉ với chấn thương nhẹ. 

Đừng bỏ lỡ: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Calcium Plus bổ sung Canxi tốt nhất

Hormon

Người ta nhận thấy có sự gia tăng tỷ lệ bị gãy xương cổ tay sau khi bị chấn thương ở những người phụ nữ là mãn kinh. Đó là do buồng trứng ngừng tiết ra estrogen khiến xương bị giảm tỷ trọng (tức là xương bị xơ rỗ). Xương bị xơ rỗ cũng là một trong những biểu hiện của các hội chứng rối loạn nội tiết như Cushing, to đầu chi, cường giáp trạng hoặc người sử dụng corticosteroid lâu dài. 

Vận động

Một người trẻ tuổi nếu vì lý do nào đó phải nằm lâu trên giường sẽ khiến sự đào thải canxi qua nước tiểu tăng lên, xương bị xơ rỗ biểu hiện rõ nếu nằm lâu quá 1 tháng. Tình trạng xơ rỗ có thể diễn ra trên bất kỳ xương nào của cơ thể và nó có thể tăng tốc độ xơ rỗ nếu xương đó đặt trong trạng thái hoàn toàn không vận động. Cũng giống như cơ, xương sẽ bị teo đi nếu không được sử dụng. Vậy nên ở những người cao tuổi, họ ít vận động nên xương bị già hóa nhanh hơn. Biện pháp hữu hiệu nhất để người trung tuổi có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa xương nghiêm trọng đó là vận động đều đặn nhất có thể.  

Rèn luyện thân thể thường xuyên giúp xương chắc khỏe
Rèn luyện thân thể thường xuyên giúp xương chắc khỏe

Chế độ dinh dưỡng

Xương khi bị thoái hóa sẽ mất canxi và protein, vậy nên rất nhiều người nghĩ đến khả năng chế độ dinh dưỡng thiếu canxi và protein khiến cho quá trình thoái hóa xương diễn ra nhanh hơn. Tuy nhiên các nghiên cứu lại cho thấy những người sống ở châu Phi, nơi có chế độ ăn thiếu canxi và protein thì tỷ lệ loãng xương không cao hơn người sống ở châu Âu và Bắc Mĩ, nơi có chế độ dinh dưỡng đầy đủ hơn. 

Tuy nhiên canxi cùng các hormon đôi khi được sử dụng trong các trường hợp gãy xương nặng như gãy xương chèn ép đốt sống lưng. 

Những người cần bổ sung canxi

Những người khi hành kinh bị đau bụng nhiều và thường xuyên đau lưng có thể bổ sung canxi sẽ làm giảm các triệu chứng. Người còn trẻ tuổi và bình thường nếu thường xuyên bị đau dây thần kinh vào tuổi trưởng thành có thể bổ sung để cải thiện các triệu chứng. Những phụ nữ tiền mãn kinh và đang mang thai cũng cần bổ sung nhiều canxi để phòng tránh nguy cơ bị loãng xương. 

Nhu cầu canxi của cơ thể 

Đối với người trưởng thành và khỏe mạnh, mỗi ngày họ cần 500mg. Nhu cầu này tăng cao hơn với phụ nữ đang có thai và các đối tượng khác cần bổ sung nhiều canxi đã được đề cập ở trên. Canxi nên được hấp thu cùng với vitamin D, A, C và phospho (tuy nhiên quá nhiều phospho sẽ làm giảm Ca được hấp thu). 

Những thức ăn giàu canxi

Nguồn thực phẩm tốt nhất để bổ sung canxi là sữa và các sản phẩm khác làm từ sữa đó là phomat, sữa chua…Canxi từ sữa không chỉ có hàm lượng cao mà còn dễ hấp thu. Bên cạnh đó rau xanh cũng là nguồn thức ăn tiềm năng nhưng lại khó hấp thu do canxi trong đây được liên kết với các thành phần gây cản trở hấp thu. 

*Các nguồn tài liệu tham khảo: 

  • “Bách khoa vitamin” – Bác sĩ Thu Minh
  • “Bài giảng Dinh Dưỡng An Toàn vệ sinh thực phẩm” – Nhà xuất bản Y học, Hà Nội
  • Cuốn sách “Thực phẩm, thực phẩm chức năng an toàn và sức khỏe bền vững” – Nhà xuất bản y học.

Bài viết trên hy vọng đã làm sáng tỏ  nhiều vấn đề về canxi mà bạn đang thắc mắc và giúp bạn có thêm nhiều kiến thức chính xác để chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình.

Xem thêm: Vitamin B12 là gì?

4 thoughts on “Canxi là gì? Sự thật về canxi mọi lứa tuổi cần được biết

  1. Pingback: Vitamin A là gì? Những tác dụng của vitamin A có thể bạn chưa biết

  2. Pingback: Vitamin D là gì? Sự thật về tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe

  3. Pingback: Sắt trong cơ thể và giá trị của sắt đối với sức khỏe con người

  4. Pingback: Sự thật ít người biết về chế độ ăn chay khi đang mang thai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *