Những lợi ích ít người biết của chế độ ăn thuần chay

Ăn thuần chay

Ngày càng có nhiều người quyết định ăn chay trường vì lý do đạo đức, môi trường hoặc sức khỏe.

Khi tuân thủ hoàn toàn chế độ ăn này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm việc sở hữu một vòng eo thon gọn và kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chế độ ăn hoàn toàn dựa trên thực phẩm thực vật có thể là nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Bài viết này sẽ giúp bạn biết được những lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn thuần chay. Giúp bạn hiểu được việc ăn chay tốt đến thế nào và cho bạn thêm động lực để bắt đầu việc ăn chay. 

Chế độ ăn thuần chay là gì?

Thuần chay được định nghĩa là một cách sống loại trừ tất cả các hình thức bóc lột và tàn ác động vật, cho dù là vì thực phẩm, quần áo hay bất kỳ mục đích nào khác.

Vì những lý do này, chế độ ăn thuần chay không có bất kì sản phẩm động vật nào, bao gồm thịt, trứng và sữa.

Mọi người chọn theo chế độ ăn này vì nhiều lý do khác nhau.

Những vấn đề này thường bao gồm các vấn đề liên quan đến đạo đức, đến môi trường, nhưng chúng cũng có thể xuất phát từ mong muốn cải thiện sức khỏe.

Các chế độ ăn thuần chay

Có nhiều chế độ ăn thuần chay khác nhau. Phổ biến nhất bao gồm:

  • Chế độ ăn thuần thực phẩm chay toàn phần: Một chế độ ăn kiêng dựa trên các loại thực phẩm toàn thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt.
  • Chế độ ăn thuần chay thực phẩm sống: Ăn chay dựa trên trái cây sống, rau, quả hạch, hạt hoặc thực phẩm thực vật được nấu chín ở nhiệt độ dưới 118 ° F (48 ° C).
  • 80/10/10: Chế độ ăn uống 8/10/10 là chế độ ăn thuần chay thực phẩm sống, hạn chế các loại thực vật giàu chất béo như quả hạch và quả bơ và chủ yếu dựa vào trái cây tươi và rau xanh mềm. Còn được gọi là chế độ ăn thuần chay ít chất béo, thực phẩm sống hoặc chế độ ăn kiêng ăn trái cây.
  • Giải pháp tinh bột: Việc ăn chay ít chất béo, nhiều carb tương tự như chế độ 80/10/10 nhưng tập trung vào tinh bột nấu chín như khoai tây, gạo và ngô thay vì trái cây.
  • Chế độ ăn Raw till 4: Một chế độ ăn chay ít chất béo lấy cảm hứng từ 80/10/10 và chế độ giải pháp tinh bột. Thực phẩm sống được tiêu thụ cho đến 4 giờ chiều, bữa tối sẽ được lựa chọn tùy thích với các món ăn đã được nấu chín.
  • Chế độ ăn chế biến nhanh: Các chế độ ăn này tuân theo việc ăn thuần chay các thực phẩm sống. Những người theo chế độ ăn này ăn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chúng sống hoặc nấu chín tối thiểu ở nhiệt độ thấp.
  • Chế độ ăn các thức ăn nhanh thuần chay: Chế độ ăn thuần chay không có đủ các thực phẩm từ thực vật chủ yếu dựa vào thịt giả, pho mát, khoai tây chiên, món tráng miệng thuần chay và các loại thực phẩm thuần chay chế biến sẵn khác.

Mặc dù có một số biến thể của chế độ ăn thuần chay, nhưng hầu hết các nghiên cứu khoa học hiếm khi phân biệt được sự khác nhau giữa các chế độ ăn chay.

Do đó, thông tin được cung cấp trong bài viết này liên quan tập trung vào chế độ ăn thuần chay nói chung.

Chế độ ăn thuần chay có thể giúp bạn giảm cân

Những người ăn chay trường có xu hướng gầy hơn và có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người không ăn chay. 

Điều này có thể giải thích tại sao ngày càng nhiều người chuyển sang chế độ ăn thuần chay như một cách để giảm cân.

Một phần lợi ích về cân nặng mà người ăn chay trường có được có thể giải thích bởi các yếu tố khác ngoài việc ăn uống. Chúng có thể bao gồm việc lựa chọn lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như hoạt động thể chất và các hành vi liên quan đến sức khỏe khác.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng, kiểm soát các yếu tố bên ngoài này, báo cáo rằng chế độ ăn chay có hiệu quả giảm cân hơn so với chế độ ăn kiêng thông thường.

Điều thú vị là lợi thế giảm cân vẫn tồn tại ngay cả khi áp dụng chế độ ăn kiểm soát dựa vào việc ăn các thực phẩm tươi sống.

Chúng bao gồm các chế độ ăn kiêng được khuyến nghị bởi Hiệp hội Ăn kiêng Hoa Kỳ (ADA), Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) và Chương trình Giáo dục Cholesterol Quốc gia (NCEP).

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu thường báo cáo rằng những người tham gia ăn chay giảm cân nhiều hơn những người theo chế độ ăn hạn chế calo, ngay cả khi họ được phép ăn cho đến khi cảm thấy no.

Xu hướng tự nhiên của việc ăn ít calo hơn trong chế độ ăn thuần chay có thể là do lượng chất xơ cao trong chế độ ăn, có thể khiến bạn cảm thấy no hơn.

Ăn chay là một cách giảm cân khoa học
Ăn chay là một cách giảm cân khoa học

Chế độ ăn thuần chay, lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường type 2

Áp dụng một chế độ ăn thuần chay có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 2 .

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn chay trường thường có lượng đường trong máu thấp, độ nhạy insulin cao hơn và giảm tới 78% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 so với những người không ăn chay/

Ngoài ra, ăn chay được báo cáo làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường gấp 2,4 lần so với chế độ ăn được khuyến nghị bởi ADA, AHA và NCEP.

Một phần lợi ích có thể được giải thích là do lượng chất xơ nhiều hơn, có thể làm giảm các phản ứng đường huyết. Tác dụng giảm cân của chế độ ăn chay có thể góp phần vào việc giảm lượng đường trong máu.

Chế độ ăn thuần chay và sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn chay có thể giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh.

Các nghiên cứu quan sát báo cáo rằng những người ăn chay trường có thể giảm tới 75% nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và giảm 42% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên (tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu) bổ sung thêm bằng chứng.

Một số báo cáo rằng chế độ ăn này có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu, LDL và tổng lượng cholesterol so với chế độ ăn kiêng thông thường.

Những tác động này đặc biệt có lợi vì giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim lên đến 46%. 

Các lợi ích sức khỏe khác của chế độ ăn thuần chay

Chế độ ăn thuần chay có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe khác, bao gồm các lợi ích trong việc giảm các nguy cơ sau:

  • Nguy cơ ung thư: Người ăn chay trường có thể giảm 15% nguy cơ phát triển ung thư hoặc tử vong do ung thư.
  • Viêm khớp: Ăn chay có vẻ đặc biệt hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp như đau, sưng khớp và cứng khớp vào buổi sáng.
  • Chức năng thận: Bệnh nhân tiểu đường thay thế thịt bằng protein thực vật có thể giảm nguy cơ suy giảm chức năng thận của họ.
  • Bệnh Alzheimer: Các nghiên cứu quan sát cho thấy việc ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.
  • Tuy nhiên, hãy nhớ rằng hầu hết các nghiên cứu tìm hiểu những lợi ích này thông qua quan sát. Điều này có thể không đúng trong việc xác định liệu chế độ ăn thuần chay có trực tiếp gây ra lợi ích hay không.

Các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên là cần thiết trước khi đưa ra kết luận chính xác.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đầy đủ các lợi ích mà việc ăn chay đem lại. Hy vọng những lợi ích này sẽ là động lực tốt nhất giúp bạn bắt đầu một chế độ ăn chay.

Xem thêm: Vitamin B12

4 thoughts on “Những lợi ích ít người biết của chế độ ăn thuần chay

  1. Pingback: Hướng dẫn bắt đầu chế độ ăn thuần chay cho người mới

  2. Pingback: Sự tàn ác của nền chăn nuôi công nghiệp và lý do bạn nên ăn chay

  3. Pingback: Bất ngờ với ý nghĩa của việc ăn chay đối với động vật

  4. Pingback: Mỹ phẩm thuần chay là gì? Tại sao nên sử dụng mỹ phẩm thuần chay?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *