Sự thật ít người biết về chế độ ăn chay khi đang mang thai

Ăn chay khi đang mang thai

Ngày trước, việc ăn chay khiến nhiều người nghĩ nên hạn chế bởi nó được coi là chế độ ăn kém dinh dưỡng và ăn chay khi đang mang thai lại càng không nên thực hiện cơ thể đang trong giai đoạn cần cung cấp nhiều. 

Tuy nhiên hiện nay, nguồn thực phẩm phong phú hơn, các bà mẹ được hướng dẫn kỹ lưỡng hơn về việc ăn chay, hơn nữa nó lại mang nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tại sao các mẹ bầu không thử ăn chay khi đang mang thai nhỉ?

Sự thật ít ai biết về chế độ ăn chay khi đang mang thai

Chế độ ăn chay nếu được thực hiện đúng cách và khoa học sẽ mang lại hiệu quả rất cao cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như em bé. Chế độ ăn chay có thực phẩm có nguồn gốc thực vật vậy nên giúp mẹ tránh khỏi tình trạng táo bón, tiền sản giật hay tăng huyết áp. Nguồn thức ăn từ thực vật còn có đặc điểm là ít chất béo và ít đường vậy nên giúp mẹ tránh khỏi nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ hay tăng cân quá nhiều trong thai kỳ. 

Ăn chay còn được chứng minh là tác dụng ngừa các tổn thương và biến dị ADN vậy nên tránh các nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cho bé.  

Ăn chay khi đang mang thai có nhiều lợi ích hơn nhiều người vẫn nghĩ
Ăn chay khi đang mang thai có nhiều lợi ích hơn nhiều người vẫn nghĩ

Các tác dụng này vẫn đang được nghiên cứu chứng minh xác thực hơn những điều tiên quyết cần nhớ đó là sự kiên trì rất quan trọng. Các tác dụng này chỉ có được khi mẹ bầu  có kế hoạch ăn chay khoa học, đảm bảo các chất dinh dưỡng vẫn được cung cấp đầy đủ. 

Vậy nên nếu mẹ bầu thực sự muốn có những tác dụng tốt trên thì nên tìm hiểu thật kỹ về cách ăn chay và cách bổ sung dinh dưỡng sao cho kỹ lưỡng, chính xác và kiên trì làm theo nó. Để việc ăn chay khi đang mang thai đạt hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng không mong muốn. 

Một số chất thiết yếu phải bổ sung và cách bổ sung nếu ăn chay khi đang mang thai

Protein

Protein có mặt ở hầu hết các hoạt động sinh lý của cơ thể, nó còn là chất cấu tạo nên tế bào và các mô. 

Lượng protein được yêu cầu cho mẹ bầu là 75g/ngày. Rất nhiều nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu protein mà mẹ có thể sử dụng như là: yến mạch; đậu nành và các món ăn khác làm từ đậu nành; ngũ cốc và bánh mì ngũ cốc; các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt điều, óc chó; đậu Hà Lan…

Canxi

Canxi là chất khoáng cấu thành nên xương và răng cho thai nhi cũng như tham gia vào quá trình đông máu, dẫn truyền xung thần kinh và các hoạt động cử động cơ. 

Một bà mẹ nếu không cung cấp bổ sung thêm canxi thì thai nhi sẽ lấy canxi từ xương và răng của mẹ dẫn đến những bà mẹ đó bị loãng xương, răng yếu và xỉn màu, trong lúc mang thai dễ xảy ra chuột rút. Một ngày mẹ cần 1000mg canxi và nó có thể lấy từ các nguồn thực phẩm sau: sữa đậu nành và các sản phẩm làm từ sữa, các loại rau xanh. 

Ăn chay khi mang thai nhưng không để thiếu chất
Ăn chay khi đang mang thai nhưng không để thiếu chất

Sắt

Sắt là thành phần tạo nên huyết sắc tố của hồng cầu, huyết sắc tố chính là chất giúp hồng cầu thực hiện chức năng của mình, thiếu sắt sẽ gây nên thiếu máu. Ở các bà mẹ đang mang thai, lượng máu của họ thậm chí tăng lên gấp rưỡi để cung cấp cho thai nhi. 

Việc thiếu sắt nếu nhẹ sẽ gây nên thiếu máu nhưng nếu quá nặng thì thậm chí dẫn đến sinh non. Việc bổ sung sắt nên được chú ý thường xuyên, nếu thiếu quá nhiều cần sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung còn nếu ở người bình thường chỉ cần chú ý sử dụng những thực phẩm sau là đủ: yến mạch, đậu nành và các món ăn khác làm từ đậu nành, lúa mạch. 

Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết để hệ thần kinh của thai nhi, thiếu loại vitamin này làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh và sinh non cho trẻ. Việc bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay khi đang mang thai bởi nó có nhiều trong những thực phẩm không dành cho người ăn chay. 

Vitamin B12 cùng acid folic đều là những vitamin thiết yếu nhưng việc bổ sung nó không thể được thực hiện bừa bãi mà cần có hướng dẫn của bác sĩ. Nếu là một người đang ăn chay, bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng cách sử dụng các loại thực phẩm như ngũ cốc, đậu nành. 

Vitamin D

Vitamin D tác dụng trực tiếp lên khả năng hấp thụ, sử dụng và phân phối canxi của cơ thể. vậy nên thiếu vitamin D khiến cho trẻ bị còi xương, xương dễ gãy chỉ với chấn thương nhẹ. Một bà mẹ đang mang thai cần được bổ sung đủ 5mcg/ngày. Những nguồn cung cấp vitamin D dành cho những bà mẹ đang ăn chay như sau: thực phẩm chức năng, ánh sáng mặt trời. 

Kẽm

Kẽm tham gia vào quá trình nhân đôi ADN từ đó có sự phân chia tế bào. Việc thiếu kẽm dễ gây nên sự sai sót trong nhân đôi ADN và sự hình thành mô bị bất thường

Kẽm bổ sung thường được dùng qua các thuốc hoặc thực phẩm chức năng được bác sĩ hướng dẫn. Hoặc để phòng tránh thiếu kẽm, các bà mẹ có thể chủ động bổ sung bằng việc sử dụng nhiều các loại đậu. 

Bài viết trên đã tổng hợp và cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và cần thiết nhất cần biết về chế độ ăn chay khi đang mang thai sao cho khoa học, mang lại hiệu quả mà không bị thiếu chất. 

Xem thêm: Hướng dẫn bắt đầu chế độ ăn thuần chay cho người mới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *